Searching...
Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Có nên siết chặt bằng A2 với những anh em chơi xe PKL không?

Đúng là thời gian gần đây đã xảy ra nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe mô tô PKL, trường hợp nặng có, nhẹ cũng có, vô tình có và một phút bồng bột thiếu suy nghĩ cũng có nhưng nếu so sánh với số vụ tai nạn từ xe máy phổ thông hay với các xe ô tô thì những vụ liên quan đến xe PKL đã thấm vào đâu, thế thì tại sao phải siết chặt bằng A2 với những anh em chơi xe PKL hiện nay, tất cả là do ý thức của mỗi người tham gia giao thông chứ đâu phải vì cái bằng lái.





Dạo gần đây tôi đọc trên mạng thì thấy một bài chia sẽ của một biker về vấn đề liệu bằng lái A2 có hợp lý để chạy xe PKL, sau khi đọc xong tôi thấy có một vài điều vẫn chưa hợp lý cho lắm. Đúng là ở Việt Nam việc thi bằng lái A2 khá dễ dàng với phần lý thuyết cùng phần thực hành bằng xe Honda LA 250 với động cơ 250 phân khối. Nhưng theo tôi nghĩ kiến thức như thế đã đủ liệu trong những tình huống khẩn cấp những kiến thức ấy có đủ để bạn xử lý hay không hay cần nhất vẫn là ý thức và kinh nghiệm thực tế của mỗi Biker.

Theo chia sẽ của anh T một người chơi xe PKL nhiều năm chia sẽ: "ngày mới bắt đầu chơi xe mô tô, sau khi có bằng A2 tôi cũng chỉ chạy chiếc 400 phân khối, sau một thời gian khá lâu để có thể thành thạo trong việc điều khiển cùng với những kinh nghiệm có được tôi mới lên chơi xe 800 phân khối, còn hiện giờ thì đang sử dụng chiếc PKL trên 1000 phân khối", anh T chia sẽ tiếp: "với bằng A2 thế là đã đủ, chơi xe PKL là cần thời gian, cần kinh nghiệm thì mới có thể lên dung tích lớn hơn chứ mới bắt đầu chơi mà sử dụng ngay những chiếc trên 1000 phân khối là điều rất mạo hiểm". Từ chia sẽ của anh T ta thấy, để điều khiển một chiếc xe PKL ngoài bằng A2 theo quy định của pháp luật thì yếu tố về ý thức cũng như kinh nghiệm chơi xe của những anh em chơi xe PKL là quan trọng nhất. Cho dù có siết chặt bằng A2 đi nữa mà ý thức cũng như kinh nghiệm không có thì tai nạn vẫn thường xuyên xảy ra là điều khó mà tránh khỏi.

Không cần biết là trong lúc bốc đầu xe ấy đã xảy ra biến cố gì, nhưng nếu anh ấy nhận thức được việc bốc đầu xe sẽ gây nguy hiểm cho bản thân mình cũng như cho nhiều người khác thì sẽ không dẫn đến trường hợp tai nạn đầy thương tâm như thế.
Còn với tai nạn của đoàn mô tô hộ tống đoàn đua xe đạp nữ, nếu như trong thời khắc đó anh Sáng tâm trung hơn và bình tĩnh hơn để xử lý kịp thời giảm tay ga cùng đoàn thì đã không phải lao lên phía trước đụng vào một thành viên khác để rồi ngã ra đường như thế, nếu như những anh em đi phượt trên những chiếc xe mô tô PKL hôm đó chấp hành đúng những quy định khi chạy thành đoàn để vượt qua đoàn hộ tống thì đã không phải vượt qua với một tốc độ cao đến như vậy để rồi... Ở những tình huống trên nếu như họ trang bị cho mình những kinh nghiệm và nhận thức cần thiết thì đã không có tình huống xấu nhất xảy ra, liệu bằng A2, hoặc các bằng A cao hơn có thể giúp họ tránh nạn không?

Đó là những chia sẽ của cá nhân tôi còn với một bạn có nick FB là MMM chia sẽ: "mỗi quốc gia có một kiểu cấp bằng motor khác nhau,nghiêm ngặt nhưng phức tạp, mình thấy bằng cấp với motor ở Việt Nam mình vậy là đc rồi,chủ yếu là thái độ và trách nhiệm lái xe của từng người, bằng cấp có cao hay qua nhiều bước như ở Singapore hoặc Trung Quốc mà ý thúc lái xe ko có thì tai nạn vẫn sẽ xảy ra thôi...muốn nâng cao băng cấp trc hết nâng cao đạo đức và trách nhiệm của từng người trước khi vít ga."

Còn với chia sẽ của bạn Tí: "Xe PKN gây tai nạn đâu phải là ít. Hỏi xem tại sao mới có 1 vụ đối với dòng PKL thì lại lùm xum lên như vậy. Về cách thức thi A2 có thể chưa hợp lí nhưng có cần phải tạo ra rắc rối khi đưa ra nhiều loại bằng cho từng dòng PKL như vậy ko ???" 

Đúng là trong vấn đề thi bằng A2 hiện nay có nhiều thứ chưa hợp lý nhưng việc siết chặt bằng A2 với những anh em chơi xe mô tô với nhiều bằng cấp khác nhau để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến xe PKL là việc không khả thi cho lắm, quan trọng vẫn là ý thức cho bản thân cũng như kinh nghiệm đi xe của những anh em chơi xe mô tô phân khối lớn mà thôi !!!

Theo: 2banh.vn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Back to top!